menu

11:42:12
Chon-Ji Hyong - Thiên Địa Quyền

                                                   CHON-JI HYONG - THIÊN ĐỊA QUYỀN

                                                                                        Trương Văn Bảo - TAEKWON-DO ITF Đà Lạt                       

                                                                                                                                                      

Kính tặng Võ sư Đại Nam, Chưởng môn Võ phái Thiếu Lâm Nam Sơn. Võ sư Lý Băng Sơn, Chưởng môn Võ phái Võ Lâm Phật Gia. Võ sư Hồ Nhất Phi, Chưởng môn Võ phái Bình Thuận Võ Đạo, những người Thầy đã cổ súy cho tinh thần “Tôn sư trọng đạo” trong võ thuật.

Sống trong vòng tay che chở, bao bọc của Trời Đất (Thiên Địa) mà không biết ơn lại đang tâm làm điều bạc nghĩa thì nhân quả nhãn tiền. Tội lớn nhất trong đạo làm con là bất hiếu, tội lớn nhất trọng đạo võ thầy trò là phản Thầy, phế Tổ. Những người mang tội ấy đến một lúc nào đó trong đời Trời sẽ tru, Đất sẽ diệt. Một người thầy mà lấy hoặc dụ dỗ học trò của người thầy khác theo mình vì danh, lợi, vì phe nhóm, vì ích kỷ, đó là mờ ám, không phải là việc làm của chính nhân, quân tử.

(Embraced and protected by Heaven and Earth, those who are ungrateful will have bad karma. The worst sin of being a child is not fulfilling his or her filial piety; the biggest sin of a martial arts student is to betray his or her masters and to dethrone the Founder. People who commit those sins will be punished by both Heaven and Earth at some point in their lives. A righteous teacher won't suspiciously seduce others' students for fame, profit, or factions).                                                                                                                                              

Nhớ lạị năm 1964, nhập môn khóa I Thái Cực Đạo Đại Hàn tạị Thao trường Lâm Viên Đà Lạt, dưới sự hướng dẫn của 3 Võ sư Nam Triều Tiên thuộc Trường Võ bị Quốc gia Việt Nam, thường gọi là Trường Võ bị Đà Lạt. Năm 1970 tập luyện và thi đấu nâng cao tại Trường Vũ thuật và Thể dục Quân sự của Việt Nam Cộng Hòa tại Thủ Đức. Năm 1971 chuyên luyện thi đấu tự do tại Trung tâm Huấn luyện Không Quân Nha Trang và Võ đường Thái Cực Đạo của Lực lượng đặc biệt (Special Forces) tại Đồng Bà Thìn, Cam Ranh.

Sau những tháng tập luyện qua phần căn bản, võ sinh được học bài quyền Thái Cực Đạo đầu tiên có tên là Chon-Ji Hyong - Thiên Địa Quyền. Chon-Ji có nghĩa là Thiên Địa. Thiên Địa là Trời Đất. Theo quan niệm Đông phương, Trời Đất là nguồn gốc của vũ trụ, vạn vật, là một phần triết luận vô cùng quan trọng đối với những môn võ truyền thống và sự tương quan giữa con người với vũ trụ.

Bài quyền Chon-Ji gồm 19 động tác, chia làm hai phần, phần trước chỉ Trời, phần sau tượng Đất, di chuyển trên đồ hình chữ thập, đánh ra và trở về trên bốn hướng. Con người sống không thể phủ nhận Trời Đất, không thể chối bỏ Âm Dương, đó là định luật mà ngay cả khoa học hiện đại dù có văn minh đến đâu cũng không thể vượt ra ngoài Trời Đất.

Người đời đôi khi ngã mạn, tự mãn, có chút tiền tài, địa vị, danh vọng, một vài may mắn thành công trong cuộc sống, lại tưởng mình có thể đứng trên Trời Đất, vắt đất ra nước thay Trời làm mưa, đó là ngạo mạn, không bao giờ thay được Trời Đất mà chỉ có thể nương theo Trời Đất mà sống. “Thuận Thiên giả tồn, nghịch Thiên giả vong” là vậy (Thuận theo Trời Đất thì còn, nghịch lại với Trời Đất thì mất).

Lão Tử nói: “Người thuận theo Đất, Đất thuận theo Trời, Trời thuận theo Đạo, Đạo thuận theo Tự nhiên”. Con người sống và hành xử thuận theo tự nhiên thì chính là phù hợp với Thiên lý. Chính vì phù hợp với Thiên lý nên họ sẽ được chư Thần che chở. Còn người mà từ lời nói đến hành động đều trái ngược với Thiên lý thì chính là đang tự chiêu mời vận rủi cho mình.

Vậy nên bài quyền Chon-Ji, bài quyền đầu tiên của Taekwon-Do ITF hàm ý nhắc nhở người mới tập là khởi thủy của con người, vạn vật chính là Trời Đất mà học sự khiêm tốn trên bước đường đời.

ITF Taekwon-Do Pattern 1 - Chon-Ji. Chon-Ji is the first pattern taught to new ITF Taekwon-Do students. It is a beginner Taekwon-Do pattern that focuses on basic kicks, strikes and stances.

Chon-Ji means literally the Heaven and the Earth. In the Orient, it is interpreted as the creation of the world or the beginning of human history. Therefore, this is the initial pattern learned by a beginner.

Điều cao quý của võ thuật không phải chỉ là các kỹ thuật đánh, đấm, đá, đạp, chỏ, gối, quăng, quật, ôm, vật, đè, khóa để giành chiến thắng người khác mà triết lý võ thuật dạy cho người học khiêm tốn, điềm đạm và có lòng biết ơn.

Đà Lạt, 13/01/2020 TVB

 

 

 

 

Category: Tinh hoa võ thuật thế giới | Views: 506 | Added by: tvbaodl | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
avatar