menu

07:59:18
Giải Vô địch Võ thuật cổ truyền tỉnh Lâm Đồng năm 2017

Ban biên tập

Theo kế hoạch thi đấu các môn thể thao năm 2017 của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng. Giải Vô địch Võ thuật cổ truyền tỉnh Lâm Đồng năm 2017 được tổ chức từ ngày 25 tháng 7 đến 28 tháng 7 năm 2017 tại huyện Đạ Huoai, phối hợp giữa Sở Văn hóa Thể thao và Du Lịch, Liên đoàn Võ thuật cổ truyền tỉnh Lâm Đồng và Ủy ban nhân dân huyện Đạ Huoai.

Huyện Đạ Huoai nằm ở phía Tây Nam của tỉnh Lâm Đồng, trung tâm huyện lị cách thành phố Đà Lạt 155 km về phía Đông Bắc, cách thành phố Hồ Chí Minh 145 km về phía Tây Nam. Phía Đông giáp thành phố Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm. Phía Tây giáp huyện Đạ Tẻh và huyện Tân Phú tỉnh Đồng Nai. Phía Nam giáp huyện Tánh Linh và huyện Đức Linh tỉnh Bình Thuận. Phía Bắc giáp huyện Bảo Lâm và huyện Đạ Tẻh.

Giải năm nay có 9 đoàn là các đơn vị thành phố Đà Lạt, thành phố Bảo Lộc, các huyện Đơn Dương, Đức Trọng, Đam Rông, Bảo Lâm, Lâm Hà, Đạ Huoai và Cát Tiên. Các đơn vị Di Linh, Lạc Dương, Đạ Tẻh không tham gia. Tổng cộng 77 VĐV trong đó có 67 nam, 10 nữ.

Giải thi đấu theo Luật thi đấu Võ cổ truyền Việt Nam do Tổng cục Thể dục Thể thao ban hành năm 2016.

Sau những ngày thi đấu với hai nội dung đối kháng và quyền thuật, giải Vô địch Võ thuật cổ truyền tỉnh Lâm Đồng năm 2017 được đánh giá thành công về tổ chức và chuyên môn.

Số lượng đoàn và vận động viên tham gia Giải Vô địch năm nay khiêm tốn vì Lâm Đồng là tỉnh miền núi có địa hình và điều kiện đi lại không mấy thuận lợi, nhiều vùng sâu, vùng xa, bên cạnh đó hoàn cảnh kinh tế của người dân còn khó khăn, các võ đường thiếu thốn vật chất, sự hỗ trợ từ ngành Thể dục thể thao của các địa phương huyện, thành phố còn ít, có khi không có, nhưng Liên đoàn Võ thuật cổ truyền tỉnh Lâm Đồng vẫn cố gắng vươn lên để hoàn thành nhiệm vụ.   

Trình độ thi đấu giữa các đơn vị tương đối đồng đều. Đơn vị Đà Lạt, Đạ Huoai, Lâm Hà, Cát Tiên thi đấu ổn định và tốt. Các đơn vị khác như Đơn Dương, Bảo Lâm, Đam Rông, Đức Trọng, từng bước tiến bộ.

Thành phố Bào Lộc do khách quan về kinh phí dự giải, chỉ có một vận động viên tham gia nên không có thành tích.

Sự thành công mà giải mang lại không chỉ là tranh tài về chuyên môn nhưng thông qua đó, giải đáp ứng yêu cầu phục vụ nhiệm vụ phát huy nét văn hoá Võ thuật cổ truyền Việt Nam đã được nhân dân tại địa phương ủng hộ.

Kết quả toàn đoàn:

Giải nhất: Thành phố Đà Lạt, 08 huy chương vàng, 03 huy chương bạc, 02 huy chương đồng;

Giải nhì: Huyện Đạ Huoai, 05 huy chương vàng, 06 huy chương bạc, 05 huy chương đồng;

Giải ba: Huyện Lâm Hà, 03 huy chương vàng, 01 huy chương bạc, 08 huy chương đồng.

Võ thuật cổ truyền Lâm Đồng muốn tiến kịp các đơn vị mạnh toàn quốc cần sự giúp đỡ, đầu tư trọng tâm của các ngành, các cấp. Hiện tại chủ trương xã hội hóa hoạt động võ thuật, nhất là Võ thuật cổ truyền gần như tác dụng thấp, vì đời sống của người dân còn vất vả, khó khăn; các doanh nhiệp, cơ quan có điều kiện kinh tế thì bận bịu công việc, không có thời gian quan tâm đến sự phát triển của nền võ thuật nước nhà. Điều đó cũng dễ hiểu, vì quyền lợi vật chất bao giờ cũng là yếu tố tiên quyết đối với đời sống con người, những giá trị tinh thần đôi khi bị xem là xa xí phẩm.

Từ khi có Công văn số 6311/VPCP-KGVX ngày 11 tháng 8 năm 2015 của Văn phòng Chính phủ và Công văn số 4775/BGDĐT-CTHSSV ngày 16 tháng 9 năm 2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chủ trương đưa Võ thuật cổ truyền Việt Nam vào học đường, đã có nhiều đợt tập huấn cấp quốc gia triển khai chủ trương này nhưng đến nay Lâm Đồng vẫn chưa có kế hoạch. Liên đoàn Võ thuật cổ truyền tỉnh Lâm Đồng không thể đơn phương thực hiện vì không đúng chức năng mà cần chương trình và sự chỉ đạo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Thật ra, đời sống của con người không chỉ có vật chất mà còn cần đời sống tinh thần. Nếu không có đời sống tinh thần, rất khó để đạt bình an trong tâm hồn. Văn hóa là tinh thần, văn hóa Võ thuật cổ truyền là tinh thần thượng võ của dân tộc Việt Nam, không phải xa xí phẩm. Không có tình yêu và từ tâm, không có đời sống tinh thần nhân loại không thể tồn tại.

Đà Lạt, 7/2017

BBT

 

 

Category: Võ thuật cổ truyền Lâm Đồng | Views: 678 | Added by: adminweb | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
avatar