menu

03:38:39
LỄ CÚNG TỔ CỦA TRƯỜNG HUẤN LUYỆN VÕ THUẬT BÌNH ĐỊNH - BOSTON - HOA KỲ

Trương Văn Bảo - Liên đoàn Võ thuật cổ truyền tỉnh Lâm Đồng

Uống nước nhớ nguồn;

Ăn quả nhớ kẻ trồng cây;

Cây có cội, nước có nguồn.

Chim có tổ, người có tông.

Đó là những lời dạy dỗ đạo lý làm người của cổ nhân gửi lại cho đời sau. Đạo lý uống nước nhớ nguồn là truyền thống văn hoá biết ơn của dân tộc Việt Nam. Những nghi thức cúng tổ, giỗ tổ hay lễ kỷ niệm một sự kiện mang tính tâm linh truyền tải ý niệm ghi nhớ công đức người xưa đến nay vẫn được người Việt Nam tôn trọng.

Đối với Võ thuật cổ truyền Việt Nam, các môn phái thường tổ chức lễ cúng tổ hằng năm để giáo dục các thế hệ võ sinh về đạo lý làm người phải biết ơn đấng sinh thành, dưỡng dục, biết ơn người khai sáng, mở đường giúp mình được thừa hưởng những công đức của ngàn xưa.

Cũng trong nếp văn hoá ấy, hằng năm Trường huấn luyện Võ thuật Bình Định ở Boston, tiểu bang Massachusetts, Hoa Kỳ do Đại Võ sư Tấn Nhật Bích sáng lập vẫn giữ truyền thống tốt đẹp, từ tổ chức lễ giỗ tổ Hùng Vương, kỷ niệm Hai Bà Trưng dựng cờ khởi nghĩa, Trần Hưng Đạo đánh thắng quân Nguyên trên sông Bạch Đằng, đến kỷ niệm Đống Đa, Vua Quang Trung đại phá quân Thanh.

Vào dịp cuối năm nay, Trường huấn luyện Võ thuật Bình Định ở Boston, Hoa Kỳ lại một lần nữa tổ chức cúng tổ để ghi nhớ công đức Quang Trung Hoàng đế và tưởng niệm Thầy Tấn Hoành, người khai sáng dòng võ Tấn Gia Quyền một thời lừng lẫy. Buổi lễ trang nghiêm với nghi thức cúng tổ truyền thống và trang trọng với sự có mặt của nhiều vị chức sắc trong thành phố Boston, võ sinh, phụ huynh võ sinh, hội đoàn Việt Nam và Hoa kỳ đến dự.

Dưới ngọn cờ đào, nghĩa quân Tây Sơn chiến đấu bằng môn võ của chính dân tộc mình, Võ thuật cổ truyền Việt Nam, làm nên chiến công lịch sử: Chiến thắng Đống Đa, Xuân Kỷ Dậu năm 1789. Nhớ đến Vua Quang Trung không thể không nhớ đến lời hiệu triêu toàn dân ra trận, cùng nghĩa quân Tây Sơn đứng lên đánh đuổi ngoại xâm, giành lại độc lập, chủ quyền dân tộc. Lời hịch vang vọng cùng hồn thiêng sông núi mấy trăm năm từ chiến thắng Đống Đa, đại phá quân Thanh xâm lược. Đó là lời tuyên ngôn độc lập đanh thép, nung nấu lòng yêu nước, ý chí quật cường khiến quân thù phải kinh hồn bạt vía:

Đánh cho để dài tóc;

Đánh cho để đen răng;

Đánh cho nó chích luân bất phản;

Đánh cho nó phiến giáp bất hoàn;

Đánh cho sử tri Nam quốc anh hùng chi hữu chủ.

Vào những dịp cúng tổ, Trường huấn luyện Võ thuật Bình Định ở Boston, Hoa Kỳ luôn thắp hương tưởng nhớ Thầy Tấn Hoành, người đặt nền móng cho Lò Tấn (Tấn Gia Quyền) hôm nay. Thầy Tấn Hoành tên thật là Nguyễn Trần Tiếp (1921 - 2002), một kỳ nhân võ thuật Quảng Ngãi với quá trình tìm thầy học võ nhiều nơi, đến giai đoạn mở lò năm 1955 truyền dạy những thế hệ học trò nổi tiếng trên các võ đài trước năm 1975 và cho đến ngày nay. Sư phụ của Võ sư Tấn Hoành có người chỉ một ngày, có người đôi ba tháng, có người một vài năm; sự đam mê và sức sáng tạo trong đường quyền, thế cước đã giúp Võ sư Tấn Hoành danh bất hư truyền mà thế hệ con cháu chưa “giải mã” được sự kỳ diệu ấy. Võ đường của ông là điểm dừng chân của những võ sĩ, danh sư nổi tiếng trong nước như Võ sư Minh Cảnh, Dương Minh Quảng, Bảo Truy Phong…

Thầy Tấn Hoành có nhiều đệ tử, nhưng sự tiếp nối nhân duyên toả sáng ở hải ngoại phải nói đến Đại Võ sư Tấn Nhật Bích. Không phải ngòi bút, câu chữ hay lời nói mà việc làm thực tế chứng minh sự nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, trở lực giúp Đại Võ sư Tấn Nhật Bích giữ vững tinh thần bảo lưu văn hoá võ thuật truyền thống Việt Nam trên đất khách, một đất nước văn minh, hiện đại, có nhiều môn võ quốc tế hoạt động sôi nổi nhưng Trường huấn luyện Võ thuật Bình Định ở Boston, Hoa Kỳ vẫn có những thành tích huấn luyện, thi đấu mang vinh quang về cho Võ thuật cổ truyền Việt Nam. Bốn võ sinh của Trường huấn luyện Võ thuật Bình Định ở Boston tham gia Giải vô địch thế giới Võ cổ truyền Việt Nam vào tháng 8 năm 2016 tại Sài Gòn, tranh tài với hằng trăm vận động viên của 27 quốc gia đến từ 5 Châu lục đã đem danh dự về cho đất nước Hoa Kỳ 1 huy chương vàng, 3 huy chương bạc, 2 huy chương đồng. Quốc kỳ và Quốc ca của Hoa Kỳ đã được tôn vinh trên đấu trường thế giới tại Giải vô địch thế giới Võ cổ truyền Việt Nam.

Cúng tổ là truyền thống tri ân, nét đẹp văn hoá của dân tộc Việt Nam. Đại Võ sư Tấn Nhật Bích đã làm một việc mà không phải ai cũng có thể thực hiện được dễ dàng, khi mà giữa dòng chảy cuộc đời cuồn cuộn làm lãng quên nhiều giá trị tinh thần trân quý.

TVB - Đà Lạt, 12/2016

Category: Võ thuật cổ truyền Việt Nam | Views: 1178 | Added by: adminweb | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
avatar