menu

02:43:04
LIÊN HOAN TINH HOA VÕ VIỆT QUỐC TẾ  LẦN THỨ NHẤT NĂM 2018

Trương Văn Bảo
Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Việt Nam

Sự tồn tại và lớn mạnh của một quốc gia, một dân tộc là nhờ vào tinh thần yêu nước, ý chí quật cường, ý thức tôn trọng giá trị lịch sử, văn hóa truyền thống của chính dân tộc đó. Võ thuật cổ truyền Việt Nam đã đi vào lịch sử, thể hiện tinh thần võ đạo, giá trị nhân văn và bản sắc văn hóa của dân tộc, lưu truyền trong dân gian rồi hình thành môn phái và hệ thống bài bản cùng các giá trị tinh thần và nghệ thuật khác.

Thực hiện kế hoạch hoạt động của Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Việt Nam và Liên đoàn Thế giới Võ cổ truyền Việt Nam năm 2018; để giữ gìn và phát huy vốn quý Võ thuật cổ truyền Việt Nam, Liên đoàn võ thuật cổ truyền Việt Nam phối hợp cùng Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Khánh Hòa tổ chức Liên hoan Tinh hoa Võ Việt Quốc tế lần thứ nhất từ ngày 22 đến 29 tháng 3 năm 2018 tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Đến với Liên hoan có 55 đoàn, từ Bắc chí Nam, quy tụ 440 vận động viên, trên 100 trưởng đoàn, võ sư, trợ giáo, trong đó có 4 đoàn quốc tế là 02 đoàn Pháp và Thụy Sĩ, 01 đoàn Nga và 01 đoàn Maroc.

Liên hoan Tinh hoa Võ Việt Quốc tế tranh tài theo các thể loại: Thi biểu diễn quyền pháp, thi trình diễn Võ cổ truyền dưỡng sinh; và thi đấu đối kháng trên võ đài.

Quyền pháp gồm quyền tay không, binh khí và đấu luyện, trong đó có 10 bài quy định của Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Việt Nam và những bài tự chọn của các môn phái, đặc biệt là các bài quyền, binh khí dị bản và các bài đăc trưng của môn phái. Dưỡng sinh gồm thi biểu diễn tập thể, đơn nam, đơn nữ, đôi nam, đôi nữ, và đôi nam nữ.

Thi đấu võ đài 10 hạng cân nam và 8 hạng cân nữ, chiếu theo Điều lệ Liên hoan Tinh hoa Võ Việt Quốc tế lần thứ nhất năm 2018 của Liên đoàn võ thuật cổ truyền Việt Nam và Luật thi đấu Võ cổ truyền Việt Nam được Tổng cục Thể dục Thể thao ban hành năm 2016.

Liên hoan Tinh hoa Võ Việt Quốc tế lần thứ nhất của Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Việt Nam đã mở ra một chân trời mới, sáng sủa, trong lành, tạo sự tin yêu và niềm vui cho các đoàn tham dự trên tinh thần thể thao đoàn kết, trung thực, cao thượng và tinh thần thượng võ của Võ thuật cổ truyền Việt Nam.

Theo ghi nhận của Ban tổ chức và Ban Trọng tài, Liên hoan lần này có nhiều bài quyền và binh khí dị bản từ trong các môn phái, võ đường đã được thi triển như Lão mai quyền, Ngọc trản quyền, Thái sơn côn, Thái sơn quyền, Siêu xung thiên, Siêu bát quái… cùng một số bài đặc dị khác như cung, lăn khiên, câu liêm, lao, phi đao, song ngư, ba toong, túy quyền, xà quyền, thiết tuyến quyền…

Về thi đấu võ đài, có sự chênh lệch rõ nét về trình độ chuyên môn giữa võ sĩ đội tuyển và võ sĩ phong trào, tuy nhiên tinh thần thi đấu của các võ sĩ đều rất ngoan cường. Võ sĩ đoàn Nga đã có chiến thắng vào đến vòng trong đạt huy chương bạc.

Qua Liên hoan Tinh hoa Võ Việt Quốc tế lần thứ nhất, Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Việt Nam đánh giá căn cứ vào kết quả từ những điều đạt được một cách tích cực, bên cạnh đó cũng có những điều chưa đạt được theo yêu cầu và mong muốn của Liên đoàn, tuy nhiên với kinh nghiệm của lần này, Liên đoàn sẽ tổ chức tốt hơn trong những lần tiếp theo, nhất là sẽ đón nhận thêm nhiều bài võ đặc thù mới.

Cũng trong dịp này, Hội đồng thi Khu vực II của Liên đoàn võ thuật cổ truyền Việt Nam đã tổ chức thi nâng đai cho 7 Võ sư cao cấp 7 đẳng, 15 Võ sư 6 đẳng, 16 Chuẩn Võ sư 5 đẳng, 17 Trợ giáo cao cấp 4 đẳng và 47 Trợ giáo cấp 3, 3 đẳng đồng thời đổi đai cho một số Võ sư, Trợ giáo khác.

Thành công lớn của Liên hoan là mang lại niềm tin, niềm vui, tạo sự thân thiện, đoàn kết cho tất cả các đoàn tham dự, mở ra một chân trời mới, sáng ngời sức sống cho Võ thuật cổ truyền Việt Nam, minh định Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Việt Nam và Liên đoàn Thế giới Võ cổ truyền Việt Nam là những tổ chức chính thức, hoạt động theo đúng hướng chỉ đạo của Nhà nước và ngành Thể dục thể thao Việt Nam.

TVB 3/2018

Category: Võ thuật cổ truyền quốc tế | Views: 642 | Added by: adminweb | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
avatar