menu

03:21:38
Võ thuật sau tuổi 40

       Người dịch: Võ sư Trương Bảo Trâm Anh

       Thiếu Lâm Phật Gia Quyền - Đà Lạt                    

       (Excerpted from Martial arts after 40 by Sang H. Kim, Ph.D.)   

                                                                                                                                                          

"Liệu bạn có quá lớn tuổi để luyện võ?"

Gần đây bạn có nghe câu hỏi này không? Hoặc có thể bạn nhìn vào gương và tự hỏi mình điều này? Câu trả lời là "Không." Bạn có thể luyện võ đến cùng độ tuổi như khi chơi bất cứ môn thể thao nào khác.

Thật ra, càng lớn tuổi thì người luyện võ càng lão luyện hơn chứ không tệ hơn. Có thể bạn không nhanh nhẹn và dẻo dai như các môn sinh trẻ hơn trong lớp. Có thể bạn không hồi sức nhanh sau mỗi buổi tập, hoặc bạn bị đau nhức cơ thể mà nếu bạn còn trẻ thì dễ dàng lướt qua. Đây là những trở ngại nhỏ khi bàn đến tuổi tác. Cách luyện tập khôn ngoan là luyện chậm lại, theo dõi bài tập ở tất cả các lớp, hướng dẫn môn sinh nhỏ hơn, cười vào cái kiểu "vỗ ngực xưng tên" và luyện tập theo cách của riêng bạn, để tự thân khám phá bản thân mình. Đó chính là võ thuật sau tuổi 40; một cuộc hành trình của bản thân, khám phá sự vô hạn của trí óc và cơ thể hợp nhất thành một thể, biểu hiện niềm vui và sự từng trải.

Lão hoá là một quá trình không thể tránh khỏi. Lão hoá diễn ra với tốc độ khác nhau đối với từng người. Bạn không thể dừng việc lão hoá, nhưng bạn có thể làm chậm tiến trình đó. Sống một cuộc sống trọn vẹn hay không là trách nhiệm của chính bạn. Khi cuộc đời mở ra, bạn bắt đầu nhận ra rằng mỗi một lựa chọn của bạn đều mang lại kết quả, dù là đáng bỏ công hoặc đau khổ. Đến tuổi trung niên nghĩa là bạn đã tích luỹ được sự từng trải. Dựa vào những bài học của những lựa chọn trong quá khứ, bây giờ bạn có cơ hội xem xét lại và có khả năng thay đổi cuộc đời bạn. Thật ra, bây giờ là thời điểm hoàn hảo để bắt đầu sống trọn vẹn cuộc đời bạn.

Dù bạn là người luyện võ hay đang xem xét đến việc bắt đầu luyện võ, thì sự thật là bạn muốn chăm sóc bản thân mình và muốn thử thách trí óc và cơ thể mình. Lựa chọn này là một món quà lớn dành cho bản thân bạn. Có nghĩa là bạn có thể đạt đến cảnh giới của cơ thể và trí óc cùng tồn tại một cách hài hoà.

Khi luyện võ, ở một thời điểm nào đấy, bạn sẽ nhận ra cơ thể bạn thật độc đáo. Cơ thể bạn có điểm lý tưởng khác với mọi người. Bạn phải học cách điều chỉnh điều kiện của mình cho phù hợp với điểm lý tưởng độc đáo của riêng cơ thể bạn. Bạn có thể bỏ qua những thống kê và chỉ dẫn cơ bản, nhưng bạn không thể xem nhẹ chỉ dẫn của tự thân mình.

Cuốn sách này không nhằm mục đích nhào nặn bạn thành một người mà bạn thấy trên bìa tạp chí sức khoẻ. Thay vào đó cuốn sách sẽ giúp bạn bước vào thực tế và giữ thể trạng cho phép bạn tiếp tục luyện võ nhiều năm nữa.

MARTIAL ARTS AFTER 40

by Sang H. Kim, Ph.D.

"Aren't you too old for martial arts?" 

Have you heard this question lately? Or perhaps even looked in the mirror and asked yourself the same thing? Well the answer is a resounding “No.” Martial arts can be practiced as long as, if not longer, than just about any other physical pursuit.

In fact, martial artists often get better, not worse, with age. Perhaps you are not as fast or flexible as the younger students in class. Perhaps you don’t recover as quickly from your workouts or you are bothered by new aches and pains that you easily shook off when you were younger. These are minor obstacles when you consider the benefits that come with age. The wisdom to slow down, to see the lessons in every class, to mentor younger students, to laugh at the macho posturing and go your own way, to discover yourself from the inside out. That is what martial arts after 40 is about; a journey of self, a discovery of the boundlessness of your mind and body, working as one, expressing your inner joy and wisdom.

Aging is an inevitable process. It proceeds at different rates in different people. You can’t stop it, but you can delay it. It is your responsibility to live your life to the fullest--or not. As your life unfolds, you begin to realize that every choice that you have made so far has brought definite consequences that are either rewarding or painful. Reaching mid-life means an accumulation of wisdom. Based upon the lessons of your past choices, you now have a great opportunity to reconsider and possibly change the course of your life. In fact, now is the perfect time to begin living your life to the fullest.

The very fact that you are a martial artist or are considering taking up the martial arts means you want to take care of yourself, that you want to challenge your mind and body. This choice is a tremendous gift to yourself. It means that you can reach the point of being where your body and mind coexist in perfect harmony.

In your martial arts training, you will at some point realize that your body is unique in itself. Your body has a different set-point from others. You have to learn to adjust your condition to the ideal point for the uniqueness of your body. You can ignore statistics and standard guidelines, but you cannot take your natural guidelines for granted.

This book is not intended to mold you to be like someone you see on the cover of a fitness magazine. Instead, it will help you realistically get into and stay in the physical condition that will allow you to continue to enjoy your martial arts practice for many years to come.

Feb. 2015

TBTA

Category: Tinh hoa võ thuật thế giới | Views: 6244 | Added by: adminweb | Rating: 5.0/1
Total comments: 0
avatar