menu

16:46:13
ĐAỊ HỘI THỂ THAO TOÀN QUỐC LẦN THỨ VIII - MÔN VÕ CỔ TRUYỀN

Trương Văn Bảo - Liên đoàn võ thuật cổ truyền Việt Nam

Đại hội Thể thao toàn quốc là sự kiện lớn diễn ra 4 năm một lần. Môn Võ cổ truyền Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII năm 2018 được tổ chức thi đấu từ ngày 23/11 đến 29/11/2018 tại huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội.

Có 34 đoàn thuộc các đơn vị An Giang, Bắc Giang, Bình Định, Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa Vũng Tàu, Cao Bằng, Công An nhân dân, Đà Nẵng, Đăk Lăk, Đăk Nông, Điện Biên, Đồng Nai, Gia Lai, Hà Nội, Hưng Yên, Kon Tum, Khánh Hòa, Lào Cai, Lâm Đồng, Nam Định, Nghệ An, Phú Yên, Quân Đội nhân dân, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Ninh, Sóc Trăng, Thừa Thiên Huế, Tây Ninh, Thanh Hóa, Thành phố Hồ Chí Minh, Thái Nguyên, Tuyên Quang.

Tổng số 350, trong đó 83 quan chức, 162 vận động viên nam, 105 vận động viên nữ. Thi đấu tranh tài 22 bộ huy chương theo Điều lệ.

- 9 hạng cân nam: 50kg, 55kg, 60kg, 65kg, 70kg, 75kg, 80kg, 85kg, 90kg

- 7 hạng cân nữ: 48kg, 52kg, 56kg, 60kg, 65kg, 70kg, 75kg

- Thi quyền thuật 6 nội dung bài quy định và bài tự chọn cho cả nam, nữ:

Nội dung 1: Ngọc trản quyền + một bài tự chọn binh khí ngắn hoặc dài

Nội dung 2: Lão mai quyền + một bài tự chọn binh khí ngắn hoặc dài

Nội dung 3: Phong hoa đao + một bài tự chọn quyền tay không hoặc binh khí dài

Nội dung 4: Thanh long độc kiếm + một bài tự chọn quyền tay không hoặc binh khí dài  

Nội dung 5: Siêu xung thiên + một bài tự chọn quyền tay không hoặc binh khí ngắn 

Nội dung 6: Bát quái côn + một bài tự chọn quyền tay không hoặc binh khí ngắn

Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII năm 2018 diễn ra quy mô trên bình diện rộng với nhiều môn thi đấu nhưng Ban tổ chức môn Võ cổ truyền đã chuẩn bị chu đáo từ thông tin tuyên truyền, đón tiếp đến cơ sở vật chất, nhà thi đấu, chỗ ở, cho trọng tài, các đoàn, để giữ gìn sức khỏe, giúp các vận động viên thi đấu đạt kết quả cao.

Tổng cục Thể dục thể thao triệu tập 32 trọng tài, trong đó có 30 trọng tài cấp quốc tế hạng A và hạng B của Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Việt Nam, dưới sự điều hành của 1 Tổng trọng tài và 3 Phó tổng trọng tài. Trước khi vào công việc chính thức, Ban trọng tài đã tổ chức tập huấn chuyên môn hai lần cho các trọng tài trên cơ sở thực hiện chủ trương, đường lối của Nhà nước, theo chỉ đạo của Tổng cục Thể dục thể thao, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, theo Luật thi đấu Võ cổ truyền Việt Nam ban hành năm 2016 và Điều lệ môn Võ cổ truyền trong Đại hội. Phương pháp làm việc của trọng tài lần này đổi mới, khoa học, tích cực để mang lại sự công bằng cao nhất cho môn Võ cổ truyền trong Đại hội. Ngoài Ban tổ chức môn Võ cổ truyền Đại hội còn có Ban giám sát.

Vận động viên thi đấu trên tinh thần thượng võ, đoàn kết, thể hiện đạo đức nhân bản Võ cổ truyền Việt Nam, thắng không kiêu, bại không nản. Các đoàn có đầu tư tập luyện, từ thi đấu bán chuyên nghiệp đã chuyển sang thi đấu chuyên nghiệp. Trình độ của vận động viên được nâng cao rõ rệt, khoảng cách biệt kỹ thuật, chiến thuật thi đấu đối kháng giữa các đoàn không còn xa, điểm kết quả thi quyền chỉ chênh lệch nhau rất nhỏ. Để có thành tích tại Đại hội là quyết tâm cao của các đơn vị.

Sau 7 ngày tranh tài sôi nổi, quyết liệt trên tinh thần thể thao đoàn kết, trung thực, cao thượng, kết quả có 21/34 đoàn có huy chương, 11/34 đoàn có huy chương vàng.

Các đơn vị đạt huy chương vàng thứ tự:

1. Bình Định: 6 HCV, 2 HCB, 2 HCĐ

2. Công an: 3 HCV, 1 HCB, 1 HCĐ

3. Hà Nội: 3 HCV, 2 HCĐ,

4. Thành phố Hồ Chí Minh: 2 HCV, 3 HCB, 3 HCĐ

5. Lâm Đồng: 2 HCV, 1 HCĐ

6. An Giang: 1 HCV, 2 HCB, 1 HCĐ

7. Quảng Nam: 1 HCV, 1 HCB, 4 HCĐ

8. Đồng Nai: 1 HCV, 1 HCB, 2 HCĐ

9. Bình Dương: 1 HCV, 1 HCB, 1 HCĐ

10. Đăk Lăk: 1 HCV, 1 HCB, 1 HCĐ

11. Đăk Nông: 1 HCV, 2 HCĐ

Môn Võ cổ truyền Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII năm 2018 được tổ chức thi đấu từ ngày 23/11 đến 29/11/2018 tại huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội đã khép lại. Tuy kết quả có vị thứ thấp, cao, có thành tích ít, nhiều hoặc không có thành tích nhưng đây là lần đầu tiên trong 8 lần Đại hội Thể thao toàn quốc, các đơn vị cảm nhận hài lòng với sự nỗ lực về chuyên môn của Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Việt Nam đã định hướng cho lực lượng trong tài làm việc trên tinh thần vô tư, trung thực, cao thượng theo đúng chủ trương, đường lối của Nhà nước, sự chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Thể dục thể thao, theo đúng Luật thi đấu Võ cổ truyền Việt Nam và thể hiện phong cách làm việc văn minh của người trọng tài.

Võ thuật cổ truyền Việt Nam là tinh thần tự cường của dân tộc, ẩn tàng giữa rừng văn, biển võ, sâu lắng, trầm mặc, bền bỉ, sắt son trong lòng người dân Việt. Thật tủi hổ và đắc tội với tiền nhân nếu chỉ biết chạy theo hào nhoáng bên ngoài mà bỏ quên công đức của tiền nhân đã dày công vun đắp cho quê hương rạng rỡ ngày nay bằng chính Võ thuật cổ truyền.

Đan Phượng - Hà Nội 30/11/2018

TVB

 

Category: Võ thuật cổ truyền Việt Nam | Views: 494 | Added by: adminweb | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
avatar