menu

16:40:54
ĐẠI HỘI QUỐC TẾ VÕ CỔ TRUYỀN VIỆT NAM CÚP THĂNG LONG LẦN THỨ I

Trương Văn Bảo

Liên đoàn Thế giới Võ cổ truyền Việt Nam

Sau Đại hội thành lập Liên đoàn Thế giới Võ cổ truyền Việt Nam, tiếp đến là Đại hội Quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam Cúp Thăng Long lần thứ I, tổ chức từ ngày 9 đến 12 tháng 8 năm 2015 tại Cung Thể thao Điền kinh, thủ đô Hà Nội.

Đại hội mang mục đích giới thiệu văn hóa Võ cổ truyền Việt Nam, giao lưu giữa Võ cổ truyền Việt Nam trong nước và thế giới. Đây là cơ hội quảng bá, thúc đẩy, phát triển phong trào, sẽ là Đại hội thường kỳ 2 năm một lần.

Có 51 đoàn quốc tế đến từ 30 quốc gia của năm Châu lục, Á, Âu, Phi, Mỹ, Úc và 23 đoàn trong nước với số lượng vận động viên lên đến 400 người, thi đấu các nội dung quyền quy định, quyền tự chọn, đấu luyện, khí công, nội công, công phá, dưỡng sinh và thi đấu đối kháng các hạng cân nam, nữ. Đây là lần đầu tiên một Đại hội có nội dung thi đấu phong phú.

Ngày khai mạc có sự hiện diện của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đánh trống khai mạc, lãnh đạo Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Tổng cục Thể dục thể thao, đại diện các đoàn nước ngoài, Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Việt Nam, cơ quan ban ngành, thông tấn, báo chí, phát thanh, truyền hình trung ương và Hà Nội.

Chương trình khai mạc trang nghiêm mang màu sắc văn hóa Võ thuật cổ truyền, nội dung biểu diễn phong phú với nhiều môn phái võ khác nhau. Trên nền nhạc dân tộc hùng hồn từng đoàn vận động viên trang phục chỉnh tề diễu hành qua khán đài, cờ xí rợp trời làm cho khung cảnh buổi khai mạc thêm phần long trọng.

Nhân Lễ khai mạc, để ghi nhận công lao đóng góp của những lão võ sư, võ sư Việt Nam và nước ngoài trong việc bảo tồn, phát huy, truyền bá, đào tạo các thế hệ Võ cổ truyền Việt Nam nhiều năm qua, Liên đoàn Thế giới Võ cổ truyền Việt Nam quyết định phong tặng chức danh và trao Văn bằng Đại võ sư Quốc tế cho 11 người, trong đó có 3 võ sư nước ngoài và Võ sư quốc tế cho 4 người, trong đó có 3 võ sư nước ngoài. Đây là lần đầu tiên và cũng là chức danh cao nhất dành cho những người có đóng góp thiết thực hiệu quả cho nền võ học Việt Nam từ trước đến nay.

Các võ sĩ người nước ngoài cũng đạt được thành tích huy chương vàng về quyền thuật, đối kháng. Bên cạnh các bài quyền quy định, nội dung thi quyền tự chọn xuất hiện nhiều bài bản rất hay và lạ, gần gũi với Võ cổ truyền Việt Nam ở Hà Nội, Nghệ An, Lai Châu, Lào Cai, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Hưng Yên, Hải Phòng…

Nhân Đại hội này, hai sự kiện quan trọng liền kề mang lại kết quả thành công ngoài mong đơi là Liên đoàn Thế giới Võ cổ truyền Việt Nam được thành lập và Võ cổ truyền Việt Nam được Chính phủ chỉ thị cho Bộ Giáo dục và đào tạo cùng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch thực hiện đưa bài tập Võ cổ truyền vào chương trình thể dục buổi sáng, thể dục giữa giờ và đưa Võ cổ truyền Việt Nam vào chương trình giáo dục thể chất trong các cấp học phổ thông phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương.

Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Việt Nam đã và tiếp tục nghiên cứu biên soạn các bài võ chung cho các cấp học nhà trường và có kế hoạch tập huấn thống nhất toàn quốc.

Đại hội Quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam Cúp Thăng Long lần thứ I, năm 2015 kết thúc. Người xưa cho rằng thành công 70% là thành công trọn vẹn, bên cạnh sự thành công cũng còn nhiều điều cần rút kinh nghiệm về công tác tổ chức từ hồ sơ đến trọng tài, giám khảo để lần sau có tổ chức sẽ làm việc nhanh chóng, khoa học, tránh chồng chéo, mong xứng tầm một đại hội quốc tế về võ thuật.

Quảng Ninh, 8/2015

TVB

 

 

 

 

Category: Võ thuật cổ truyền quốc tế | Views: 1069 | Added by: admin | Rating: 5.0/1
Total comments: 0
avatar