menu

17:16:17
SỨC KHỎE CỦA NGƯỜI HỌC VÕ

Trương Văn Bảo - Liên đoàn Võ thuật cổ truyền tỉnh Lâm Đồng

Y mang lại sức khỏe cho con người. Võ mang lại sức khỏe cho con người. Giáo dục dạy cho con người nên “người.”

Có nhiều môn học giúp con người mở mang kiến thức, sống có ý nghĩa hơn về thể chất lẫn tinh thần, hay nói cách khác, theo đạo Phật là thân tâm an lạc. Đó là công đức vô lượng vô biên của các môn khí công, võ thuật, thiền định và y võ dưỡng sinh. Võ thuật có vị trí quan trọng trong đời sống, tạo sự nối kết hài hoà giữa con người với thiên nhiên. Những năm gần đây, võ thuật nói chung, trong đó có võ thuật cổ truyền, y võ dưỡng sinh được nhiều tầng lớp của xã hội chú trọng.

Sẽ thiếu phần chính kiến nếu chỉ nghĩ võ thuật đơn thuần là luyện tập quyền cước, binh khí, đối kháng trên võ đài để thi đấu giải, tranh (giành) huy chương mà không nghĩ đến các giá trị nghệ thuật khác mang tính văn hoá, truyền thống, lịch sử, nhất là tinh thần thượng võ, ý nghĩa dưỡng sinh và kiến thức y võ, mang lợi ích về sức khoẻ đến cho nhân quần xã hội.

 Thế giới mà con người đang sống phát triển từ tham dục, bị cuốn hút vào cơn lũ thị trường và vật chất hoá của nền văn minh tiêu thụ, nên bị mất quân bình bởi tham dục, dẫn đến hệ luỵ bị huỷ diệt vì chính tham dục ấy. Khí công, võ thuật, thiền định và y võ dưỡng sinh là những công phu có khả năng hợp nhất tâm thể để nuôi dưỡng sinh lực cho sự sống. Nhưng cho dù vận động hay không vận động thì “tâm” vẫn là yếu tố chủ đạo. Theo quan niệm nhà Phật: “Trong các pháp, tâm dẫn đầu, tâm làm chủ, tâm tạo tác tất cả. Nếu đem tâm thanh tịnh tạo nghiệp nói năng hoặc hành động, sự an vui sẽ theo nghiệp kéo đến như bóng theo hình.” (Kinh Pháp cú - Yamakavaggo).

Xuân bất tận ở lòng ai hoan hỷ;

Đạo vô cùng thường trú trong bản thể tịch nhiên;

Phật tức tâm, Phật chẳng có ngoài người;

Giác là Phật, mê không tìm đâu ra Phật.

(Hòa thượng Thích Từ Thông - Như Huyễn Thiền sư)

Ngày nay, sách là một trong những phương tiện có thể giúp người học đọc, hiểu nhiều vấn đề. Tuy nhiên, nếu chỉ đọc suông thì chưa đủ, vì “độc vạn thư bất như hành thiên lý lộ”, dù rằng đọc sách giúp người học có kiến thức và niềm vui; hành giả cần dành thời gian chuyên tâm tập luyện những công năng của nghệ thuật, nếu muốn có sự lợi ích thiết thực nhất, phải học từ người thầy tín cẩn, chân chính. Người tập gặt hái được những bổ ích nào từ các nghệ thuật của võ thuật? Có thể hiểu một cách ngắn gọn là khí công giúp người tập có sức khoẻ, sống lâu; võ thuật trang bị sinh lực cùng khả năng tự bảo vệ bản thân mình khi cần thiết; thiền định giúp hành giả lắng lòng, mang lại những thành tựu cao cả nhất, vĩ đại nhất, và y võ dưỡng sinh giúp cho người tập biết cách nuôi dưỡng sự sống của chính mình.

Sức khoẻ không chỉ có nghĩa thoát ly khỏi bệnh tật, mà bao gồm cả sự ăn ngon, ngủ yên, yêu thương muôn loài quanh đời sống chúng ta, mặc dù trong số đó có thể gây cho chúng ta những điều phiền toái. Sống khoẻ là sống với tinh thần sảng khoái và an nhiên tự tại. Sống lâu, điều ai cũng ao ước, nhưng sống lâu không phải chỉ kéo dài cuộc sống tuổi già, mà là tiếp nối sức sống trẻ đến tận những tháng năm êm đềm gần với cuộc sống đi qua ngắn ngủi của một đời người.

Khí công, võ thuật, thiền định và y võ dưỡng sinh trang bị những phương pháp ưu việt để có được sức khoẻ và sống lâu. Điều đó có thể làm người đọc ngạc nhiên khi thấy rằng nhiều phương pháp mang lại sức khoẻ tốt thể hiện qua phong cách sống chuẩn mực, hoàn toàn không giống sự cường tráng từ những đòi hỏi về luyện tập thể dục tiêu biểu như thể dục thể hình hay thể dục nhịp điệu.

Hơn thế nữa, không như những môn thể thao hay trò chơi, nơi mà sự biểu diễn bắt đầu đi xuống sau tuổi đỉnh điểm hai mươi hoặc ba mươi; trong khi đó sức khoẻ và những lợi ích khác của khí công, võ thuật, thiền định và y võ dưỡng sinh tăng theo tuổi tác. Sự thật cho thấy, ở tuổi 50 ít bệnh tật, ăn, ngủ tốt hơn và công việc thoải mái hơn ở tuổi hai mươi lăm. Tại sao như vậy? Bởi vì khí công, võ thuật, thiền định và y võ dưỡng sinh phát huy phần nội tại, để hệ thống cơ thể, thân, tâm nối tiếp chức năng tự nhiên ở điều kiện thuận lợi nhất.

Với những phương pháp này, giữ gìn và phát huy chức năng tự nhiên của cơ thể (tinh thần và vật chất là một thể), khí công, võ thuật, thiền định và y võ dưỡng sinh có thể làm cho con người sống một cuộc đời tròn đầy. Vì vậy, nếu những người tập luyện thường xuyên, có thể hy vọng sống đến tận tuổi già, vẫn với một hệ thống chức năng cơ thể chuẩn mực.

TVB Đà Lạt

Tài liệu tham khảo:  Master Wong Kiew Kit - The three living treasures

 

 

Category: Luận văn Võ thuật cổ truyền | Views: 709 | Added by: adminweb | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
avatar