menu

15:34:10
THI NÂNG ĐAI CẤP QUỐC GIA VÕ THUẬT CỔ TRUYỀN KHU VỰC III NĂM 2017

Trương Văn Bảo

Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Việt Nam

 

Thực hiện kế hoạch hoạt động năm 2017 và triển khai Quy chế quản lý chuyên môn, ban hành kèm theo Quyết định số 88/QĐ-LĐVTCTVN ngày 9 tháng 9 năm 2016 của Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Việt Nam.

Hội đồng xét duyệt đẳng cấp Khu vực III Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Việt Nam tổ chức kỳ thi nâng cấp đai, đổi đai cho các Trợ giáo 3 đẳng, Trợ giáo cao cấp 4 đẳng, Chuẩn võ sư 5 đẳng, Võ sư 6 đẳng, Võ sư cao cấp 7 đẳng, từ ngày 25 tháng 5 đến 28 tháng 5 năm 2017 tại thành phố Hồ Chí Minh.

Đây là kỳ thi lần thứ hai, sau kỳ thi của Khu vực II tại Đà Lạt - Lâm Đồng, kể từ ngày ban hành Quy chế quản lý hoạt động chuyên môn mới.

Kỳ thi quy tụ các đơn vị trong khu vực III, gồm An Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bạc Liêu, Bến Tre, Bình Dương, Bình Phước, Cà Mau, Cần Thơ, Đồng Nai, Đồng Tháp, Long An, Sóc Trăng, Tây Ninh, Tiền Giang, Vĩnh Long, Thành phố Hồ Chí Minh.

Hội đồng giám khảo kỳ thi:

- PGS.TS. Hoàng Vĩnh Giang, Chủ tịch Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng giám khảo;

- Đại Võ sư Quốc tế Lê Kim Hòa, Phó Chủ tịch kiêm Trưởng Ban chuyên Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng giám khảo Khu vực III; Chủ tịch Liên đoàn Võ cổ truyền thành phố Hồ Chí Minh; Trưởng Ban tổ chức kỳ thi.

Và một số thành viên giám khảo của Khu vực III.

Theo Quyết định số 59/QĐ-LĐVTCTVN ngày 27 tháng 5 năm 2017 của Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Việt Nam về việc công nhận đẳng cấp các cấp võ sư, các cấp trợ giáo, danh sách có 882 thí sinh dự thi và đổi đai, trong đó:

- 66 thí sinh thi Trợ giáo cấp 2 (2 đẳng)

- 277 thí sinh thi Trợ giáo cấp 3 (3 đẳng)

- 124 thí sinh thi Trợ giáo cao cấp (4 đẳng)

- 133 thí sinh thi Chuẩn Võ sư (5 đẳng)

- 219 thí sinh thi Võ sư (6 đẳng)

- 63 thí sinh thi Võ sư cao cấp (7 đẳng)

Kỳ thi thành công về số lượng và chất lượng chuyên môn, công tác tổ chức khoa học, đáp ứng được yêu cầu cho kỳ thi có quy mô lớn, điều này nhờ vào sự chỉ đạo chặt chẽ của PGS.TS. Hoàng Vĩnh Giang, Chủ tịch Hội đồng giám khảo và khả năng cùng kinh nghiệm thực tế nhiều năm của Đại Võ sư Quốc tế Lê Kim Hòa, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng giám khảo Khu vực III, Trưởng Ban tổ chức.

Sau phát biểu khai mạc của Ban tổ chức kỳ thi, PGS.TS. Hoàng Vĩnh Giang, Chủ tịch Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng giám khảo đã phổ biến kế hoạch, trình bày quan điểm của Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Việt Nam với tất cả thí sinh về một số nội dung, trong đó nhấn mạnh đến Quy chế quản lý hoạt động chuyên môn: “Về nguyên tắc Liên đoàn võ thuật cổ truyền Việt Nam và Liên đoàn Thế giới Võ cổ truyền Việt Nam không ép buộc các võ sinh, võ sĩ, trợ giáo và võ sư các cấp phải đổi đai vì Liên đoàn đã đưa vào quy chế cũng như các văn bản hướng dẫn là: các đai đẳng đã cấp trước đây theo hệ 18 cấp vẫn có giá trị, vẫn có quyền thắt những đai theo hệ thống cũ khi sinh hoạt trong cộng đồng. Nhưng Liên đoàn có quyền khuyên các thành viên là khi đã bước cùng nhau trên đại lộ mới thì nên đổi, sẽ phù hợp hơn”.

Chủ tịch Hoàng Vĩnh Giang cũng hướng dẫn phương pháp làm luận văn cho các võ sư thi võ sư cao cấp và quy trình phân thế bài võ hoặc tổ hợp đòn thế đối với các bài võ quy định hay bài quyền của bản môn. Đồng thời nói lên ý nghĩa màu đai Võ cổ truyền hiện tại theo lịch sử và quan điểm về tên gọi Võ cổ truyền Việt Nam mà một số người ngộ nhận tên gọi này thay thế tên gọi Võ Ta là làm mất đi “hệ tư tưởng” văn hóa truyền thống của dân tộc; suy nghĩ như vậy là không chuẩn vì Võ cổ truyền Việt Nam là dòng chảy xuyên suốt trong lịch sử và tên gọi Võ cổ truyền nói lên đầy đủ tính văn hóa, truyền thống và lịch sử của dân tộc Việt Nam.                                                                                                   

Các thí sinh dự thi đạt kết quả 100%, nhờ vào sự chuẩn bị kỹ lưỡng về kỹ thuật cũng như lý thuyết, lý luận từ nhiều tháng trước theo thông báo của Liên đoàn và Khu vực III. Các thí sinh đạt kết quả được Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Việt Nam cấp bằng, thẻ và đai theo quy chế mới.

Nhân dịp này, Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Việt Nam đã truy phong danh hiệu Đại Võ sư cho những Võ sư quá cố, và phong danh hiệu Đại Võ sư cho những Võ sư có cống hiến cho sự phát triển của Võ cổ truyền Việt Nam Khu vực III. Điều này thể hiện sự quan tâm của Liên đoàn đến với nhiều môn phái, võ phái cùng cá nhân, và mọi người thấy rằng định hướng của Liên đoàn luôn rộng mở và ghi nhận công sức của cá nhân cũng như tập thể đóng góp xây dựng Võ cổ truyền Việt Nam ngày càng vững mạnh.

Liên đoàn Võ cổ truyền thành phố Hồ Chí Minh là đơn vị mạnh trên toàn quốc về tổ chức hoạt động cũng như chuyên môn, số lượng người tập võ cổ truyền đông gấp bội so với các tỉnh, thành khác.

Qua kỳ thi tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, kỳ thi này, tại thành phố Hồ Chí Minh đã thành công lớn là nền tảng cho những kỳ thi kế tiếp, không chỉ riêng cho một khu vực nào, mà là cho tất cả các tỉnh, thành trong cả nước theo Quy chế quản lý hoạt động chuyên môn, ban hành kèm theo Quyết định số 88/QĐ-LĐVTCTVN ngày 9 tháng 9 năm 2016 của Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Việt Nam.

TP.HCM, 28/5/2017

TVB

 

Category: Võ thuật cổ truyền Việt Nam | Views: 1234 | Added by: adminweb | Rating: 5.0/1
Total comments: 0
avatar