menu

15:21:59
Tinh hoa Võ thuật cổ truyền Việt Nam

TINH HOA VÕ THUẬT CỔ TRUYỀN VIỆT NAM

 

Trích sách TINH HOA VÕ THUẬT CỔ TRUYỀN VIỆT NAM                                  

Tác giả Trương Văn Bảo - NXB Thanh niên 2019

     Người xưa muốn tỏ đức sáng cho thiên hạ biết thì trước khi trị nước phải lo yên nhà, muốn lo cho yên nhà, trước hết phải sửa mình. Muốn sửa mình thì tâm phải ngay thẳng, ý chí phải thành thật. Muốn cho tâm được ngay thẳng, ý chí được thành thật thì trước hết phải thông suốt vấn đề, phải hiểu lẽ sự vật. (Đại học)

     Dẫu biết rằng thiên ngôn vạn ngữ (ngàn lời vạn chữ), cũng không thể nào nói hết, viết hết, nhưng nếu không có một giọt nước sẽ không bao giờ có một đại dương.

     Võ thuật cổ truyền Việt Nam phong phú và đa dạng. Phong phú vì có nhiều môn phái, võ phái, hệ phái, chi phái, nhiều dòng tộc giữ gìn và truyền bá tinh hoa ra xã hội. Đa dạng vì có nhiều loại hình, từ binh thư, binh pháp đến quyền thuật, binh khí, nội, ngoại công phu, cương quyền, nhu quyền, dưỡng sinh, y võ…tất cả những loại hình ấy làm nên tinh hoa của Võ thuật cổ truyền Việt Nam như vườn hoa thơm với nhiều loài kỳ hoa dị thảo.

 

     Tinh hoa có nghĩa là tinh anh, là phần tinh túy nhất, tốt đẹp nhất. Muốn có tinh anh phải tìm, muốn có tinh túy phải sàng lọc, như ngọc, như vàng phải mài, phải giũa. Đối với Võ thuật cổ truyền Việt Nam cũng cần nghiên cứu, tầm nguyên, giữ gìn, vun đắp, phát huy, truyền bá rộng ra cộng đồng xã hội trong nước cũng như nước ngoài để nhiều người cùng tham khảo. Đó cũng chính là mục tiêu mà Học viện Thế giới Võ cổ truyền Việt Nam nhắm đến.

 

     Tìm tinh hoa Võ thuật cổ truyền Việt Nam, tuy cổ truyền, nhưng cần nhờ vào lôgích học và phương pháp luận nghiên cứu khoa học để có phương tiện tìm ra những tinh anh trong Võ thuật cổ truyền Việt Nam. Phân loại nghiên cứu và quá trình thực hiện công trình, chọn đề tài, lập chương trình, tìm tài liệu, khai thác tài liệu để đi đến kết quả nghiên cứu khoa học về Võ thuật cổ truyền Việt Nam.

 

Đà Lạt 21 tháng 5 năm 2019                                                                                                   TVB

 

Category: Võ thuật cổ truyền Việt Nam | Views: 472 | Added by: adminweb | Rating: 5.0/1
Total comments: 0
avatar