menu

10:05:32
VÕ CỔ TRUYỀN TRONG TRƯỜNG HỌC

VÕ CỔ TRUYỀN TRONG TRƯỜNG HỌC

Trương Văn Bảo - Liên đoàn Võ thuật cổ truyền tỉnh Lâm Đồng

Thực hiện chương trình phối hợp số 917/CTr-BGDĐT-BVHTTDL ngày 20/12/2016 về chỉ đạo, quản lý tổ chức công tác Giáo dục thể chất và họat động thể thao trong trường học, giai đoạn 2016 - 2020 và theo Văn bản của Văn phòng Chính phủ gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 11/8/2015, về việc triển khai đưa Võ cổ truyền vào chương trình Giáo dục thể chất trong các cấp học phổ thông phù hợp với điều kiện thực tiễn các địa phương.

Từ đó đến nay, hằng năm Vụ Giáo dục thể chất, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp cùng Tổng cục Thể dục thể thao, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã tổ chức nhiều lớp tập huấn 3 bài “Căn bản công pháp” Võ cổ truyền cho 3 khu vực gồm 25 tỉnh, thành phía Bắc, 19 tỉnh, thành Miền Trung - Tây Nguyên và 19 tỉnh, thành khu vực phía Nam. Nhiều đơn vị đã thực hiện có kết quả khả quan.

Việc làm này cũng là thực hiện mục tiêu của Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011 - 2030 theo Quyết định số 641/QĐ-TTg ngày 28/4/2011 của Thủ tướng Chính phủ. Nhằm thúc đẩy việc tập luyện thể dục buổi sáng, thể dục giữa giờ và Võ cổ truyền Việt Nam, đa dạng hóa các bài tập thể dục giúp khuyến khích tinh thần tập luyện thể chất cho tất cả học sinh trong các trường học.

Điển hình, Đại Võ sư Quốc tế Lê Kim Hòa, Chủ tịch Liên đoàn Võ cổ truyền thành phố Hồ Chí Minh đã tích cực đưa Võ cổ truyền vào học đường, tập huấn cho Trường Đại học Sư phạm Thể dục thể thao thành phố Hồ Chí Minh cùng một số trường học khác, cách làm này là xây dựng nền tảng cho nhân tố tương lai. Trung tâm Võ cổ truyền Bình Định được Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định khuyến khích phổ biến Võ cổ truyền rộng trong toàn tỉnh với chương trình chung quốc gia và chương trình đặc biệt riêng của Bình Định nhiều năm trước đây. Tại khu vực phía Bắc, nhiều tỉnh, thành cũng được cơ quan Giáo dục và Đào tạo, ngành Thể dục thể thao cùng Hội Võ thuật Hà Nội nỗ lực tập huấn trên diện rộng.

Lâm Đồng, đến nay vẫn chưa có điều kiện thực hiện theo Văn bản của Văn phòng Chính phủ gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch như nhiều tỉnh, thành khác trong cả nước.

Trường Cao đẳng Y tế Lâm Đồng, có lẽ là trường tiên phong trong việc thực hiện chủ trương đưa Võ cổ truyền vào trường học ở Lâm Đồng. Thầy thuốc ưu tú Dương Quý Sỹ, Giáo sư, Tiến sĩ khoa học, Bác sĩ, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế Lâm Đồng, với tầm nhìn xa, trông rộng, biết rằng sức khỏe quý hơn vàng. Tuy là người thành đạt trên nền tảng của khoa học hiện đại Âu - Mỹ, tốt nghiệp Bác sĩ, Tiến sĩ khoa học và hậu Tiến sĩ Khoa học tại Pháp và làm việc tại bệnh viện cũng như giảng dạy ở nhiều Trường Đại học Y khoa của Pháp, nhưng tâm hồn hướng về dân tộc Việt Nam, ông thảo luận và mời thầy Trương Văn Bảo, Chủ tịch Liên đoàn Võ thuật cổ truyền tỉnh Lâm Đồng, làm giảng viên dạy Võ cổ truyền cho sinh viên trong giờ thể dục và thành lập Câu lạc bộ Võ cổ truyền và Khí công y võ cho tất cả giảng viên là thầy, cô giáo của nhà trường tập luyện.

Thầy, cô giáo của Trường Cao đẳng Y tế Lâm Đồng là những nhà trí thức của ngành y và nghề giáo. Trong bất cứ xã hội nào, từ trước đến nay, nghề dạy học vẫn là nghề cao quý nhất và ngành y vẫn là ngành được vinh danh là nghề cao cả vì giúp người, giúp đời.

Trường Cao đẳng Y tế Lâm Đồng là Trường kiểu mẫu về xây dựng, tổ chức và chuyên môn. Thầy thuốc ưu tú Dương Quý Sỹ là nhân tài Đất Việt và là nhân tài Y học Quốc tế.

Bác sĩ Dương Quý Sỹ, sinh năm 1967, là chuyên gia sức khỏe về hô hấp và bệnh lý giấc ngủ. Ông là Giáo sư, Tiến sĩ khoa học, hiện đang đại diện cho Việt Nam tại Hội đồng hô hấp châu Âu (ERS), Hội đồng Hen Toàn cầu (GINA) và Bệnh Phổi tắc nghẽn mãn tính Toàn cầu (GOLD); là Đại sứ của ERS, đại diện Hội phổi Pháp ngữ tại Việt Nam; Tổng biên tập Tạp chí Mạch máu Nội - Ngoại khoa Hoa Kỳ và tạp chí Hô hấp Pháp - Việt; Phó chủ tịch Hội hô hấp Việt Nam.

Bác sĩ Dương Quý Sỹ được Trung tâm khoa học quốc tế biên niên Cambridge - Anh bầu chọn vào “Top 100 chuyên gia y tế trong năm 2015” và Tổ chức Marquis Who’s who bầu vào danh sách “1.000 người đã đóng góp cho thế giới khoa học và kỹ thuật năm 2014 - 2015”.

Bảo vệ xuất sắc Luận án Tiến sĩ khoa học tại Đại học Paris - EST, Pháp năm 2009 chuyên ngành sinh bệnh học hô hấp, nhưng Giáo sư, Tiến sĩ khoa học, Bác sĩ Dương Quý Sỹ khước từ những cơ hội, điều kiện làm việc tốt nhất ở nước ngoài để trở về phục vụ đất nước, quê hương… (http://hoduongvietnam.com.vn)

Đà Lạt 19 tháng 5 năm 2019 TVB

 

Category: Võ thuật cổ truyền Lâm Đồng | Views: 486 | Added by: adminweb | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
avatar