menu

14:27:14
ĐỊNH NGHĨA ĐÒN THẾ

ĐỊNH NGHĨA ĐÒN THẾ

Trích nguyên văn lời giảng (kèm thủ bút):
Của Cố Đại Lão Võ sư Đoàn Tâm Ảnh (1900 - 2008)
Sáng Tổ Võ Lâm Chánh Tông Việt Nam.
(Founder of Vo Lam Vietnam Original Kung Fu).

“Về quyền thuật có những danh từ đường thảo, bài quyền, bài võ, đòn thế, các bộ thần công chiến đấu. Đường thảo, bài quyền, bài võ cũng thế chớ gì, đòn thế cũng một mà thôi, còn các bộ thần công như thế nào?

Những cái các đó góp lợi là nghề võ. Người ta nói nghề võ mà không có các bộ thần công là như súng không đạn. Đường quyền, bài võ không có đòn thế thì như bánh không nhưng, đường thảo, bài võ khác nhau không, đòn thé là gì?

Đòn là động … đánh (công)
Thế là tịnh… thủ (giữ)

Đòn nằm trong thế tung ra như súng với đạn, trong đó có đòn sanh, đòn tử, đòn nhu, đòn cương rồi kết hợp lợi vô một khối, nói đó là bài võ, kết vô ít thì bài ngắn, nhiều thì bài dài, trong bài có đủ cách công, thủ, phản, phá, cương, nhu, khí lực, tay chân day động là thế thần máy móc.

Tập bài võ tức là tập chiến đấu…
….

Nhiều thế hệ Võ sư, Đại võ sư hôm nay, có nhiều người là học trò thực thụ của cố Đại Lão Võ sư Đoàn Tâm Ảnh, nhiều người khác học qua sách vở của Thầy, số khác nữa học theo kinh nghiệm, theo bài bản của Thầy rồi ráp nối, xào nấu, chế ra thành một loại hình khác.

Thầy là một trong những người tiên phong để lại cho học trò, con, cháu nhiều bài bản quý giá như: Thất thập nhị huyền công (Thất thập nhị công), Thập bát La hán quyền, Tam tinh quyền, Thập nhị xà quyền, Bát môn kim tỏa, Lư hoa Thiền trượng, Vạn trượng phi đao, Chu long song kiếm, Tuyệt nhãn phi đao, Đả hổ lưỡng đầu côn, Tru tiên song chùy…

Đặc biệt là các bộ thần công như: Thất thập nhị huyệt công (tấn công vào các huyệt đạo), Tứ tuyệt định công, Lục bộ thần công, Di ảnh kỳ công,Thập bát chưởng công (18 phép đánh chuởng) ...

Ghi chú:
Lời Thầy giảng:
“góp lợi” tức là góp lại
“kết hợp lợi” tức là kết hợp lại
“bánh không nhưng” tức là bánh không có nhân
"day động" tức là lay động, động thủ

Đà Lạt, 2/2020 - TVB

 

 

 

Category: Võ thuật cổ truyền Việt Nam | Views: 617 | Added by: tvbaodl | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
avatar