menu

15:42:01
KHÁI NIỆM VỀ PHÂN THẾ

Trương Văn Bảo - WFVV

Bài luận văn này được dùng làm tài liệu chính thức cho Bộ đề thi lý thuyết và thực hành của Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Việt Nam.

Phân thế là thuật ngữ sử dụng trong võ thuật, có nghĩa là phân tách đòn, thế, chiêu thức trong hệ thống bài quyền tay không hoặc binh khí để dẫn dắt lộ trình những kỹ thuật chiến đấu liên hoàn một cách khoa học và hợp lý, giúp người học hiểu biết tường tận cách ứng dụng đúng theo trình tự sáng tạo của bài quyền để tránh mọi sai lầm trong ngộ thức về tinh hoa của các kết cấu.

Võ học có các cơ bản công và pháp công là tấn pháp, bộ pháp, thân pháp, thủ pháp, cước pháp, nhãn pháp, khí pháp, tâm pháp, đấu pháp… Tuỳ môn phái, võ phái, có thể khác nhau về tên gọi, sở trường, phương pháp ứng dụng các đòn thế, các biến thế về chiêu thức, đấu pháp đều có những nét riêng của mình làm cho võ thuật trở nên phong phú, đa dạng. Do vậy người học võ cần phải tập luyện, nghiên cứu để không ngừng nâng cao sở học về đòn thế và kiến thức mới có thể hiểu được những điều ảo diệu trong võ thuật.

Phân thế trong võ thuật có thể chia làm hai hướng:      

- Một là phân tách từng đòn, thế kỹ thuật, kỹ thuật đơn như thôi sơn (ra đòn bằng nắm tay), hùng chưởng (ức bàn tay), phượng dực (cùi chỏ), cương đao (cạnh bàn tay), thủ chỉ (ngón tay); kim tiêu cước (đá tống trước), bàn long cước (đá tống ngang), đảo sơn cước (đá vòng cầu), độc tiêu cước (đánh gối), triệt mã (phá ngựa đánh ngã)…  

- Hai là kết hợp các chiêu thức, tổ hợp đòn trở thành bài võ đấu gồm các đòn tấn công, phòng thủ, phản công, biến chiêu tạo ra các thế chiến đấu sinh, khắc lẫn nhau. Nếu đơn luyện giống như đấu với đối thủ tưởng tượng, nếu song luyện hay đa luyện trở thành một trận đánh sinh động bằng chính những đòn thế của bài quyền đó với hai hay nhiều đối thủ.

Sự phân thế giúp cho người tập hiểu biết từng loại đòn, chiêu thức, hiểu thông điệp của bài võ, cách thức sử dụng, mục tiêu tấn công, tình huống cần sử dụng. Đòn đánh ra sẽ có đòn phản công, đòn phản công sẽ có đòn hoá giải, đòn hoá giải sẽ có đòn biến hoá, như vậy giống một vòng tròn vô tận. Sự thắng, bại tùy vào công phu luyện tập và bản lĩnh của từng người. 

Võ cổ truyền Việt Nam có nhiều võ phái, nội dung phân thế cũng có những đặc thù riêng, tuy nhiên điểm chung nhất thường theo phương pháp “nhất thủ nhất công” (một đòn thủ một đòn công), “liên thủ liên công” (đòn thủ, đòn công liên hoàn), “thủ phản song hành” (phòng thủ phản công cùng một lúc). Phân thế thường được tập luyện với bạn đồng môn để thực hiện các đợt tấn công quy ước và võ sinh cần phải hiểu cách phòng thủ, phản công, biến hoá chiêu thức của bài quyền. Phân thế cũng có thể minh họa như thế nào đó để thể hiện kỹ thuật bằng cách điều chỉnh khoảng cách, tốc độ di chuyển ứng hợp với các kỹ thuật, tuỳ thuộc vào tầm vóc của đối phương, từ đó có thể chọn thời điểm và phuơng huớng để ra các đòn quyết định ở các cụm phân thế.

Thời đại ngày nay phương tiện thông tin rộng khắp, tài liệu nghiên cứu phong phú hơn, trình độ dân trí được nâng cao, kiến thức con người có điều kiện mở rộng hơn, võ thuật từ đó cũng có cơ hội toả sáng. Phân thế là nội dung quan trọng và cần thiết của võ học. Không phân thế không hiểu tận gốc bài quyền mà bài quyền là sự tích hợp của các kỹ thuật cơ bản trong một số tình huống ứng dụng của võ thuật.

Đà Lạt, 9/2016

TVB

 

Category: Võ thuật cổ truyền Việt Nam | Views: 854 | Added by: adminweb | Rating: 1.0/1
Total comments: 0
avatar