menu

16:29:05
Lòng can đảm, tinh thần gan dạ

Trích từ Bushido - Mật mã chiến binh. Tác giả Inazo Nitobe

Người dịch: Võ sư Trương Bảo Trâm Anh - Thiếu Lâm Phật Gia Quyền - Đà Lạt

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Can đảm chỉ được xem là một đức tính khi có mục đích chính đáng. Cái chết vô nghĩa bị gọi là "khuyển tử". Một vị hoàng tử của Mito đã từng nói: "Sống cho đúng và chỉ chết cho đáng, đó mới là can đảm thật sự."

Dũng khí, ngoan cường, dũng cảm, không sợ hãi và can đảm là những phẩm chất tâm hồn hấp dẫn nhất đối với tâm trí của các chàng trai trẻ. Những câu chuyện về chiến công ngập tràn. Tấm gương về lòng can đảm và quên đi đau đớn của chiến binh Spartan đã được nhồi nhét vào những đứa trẻ từ thuở lọt lòng. Các samurai nhỏ tuổi với một dạ dày trống rỗng biết rằng đó là một điều sỉ nhục khi đau đớn vì đói. Trong thời gian đào tạo, chúng phải chịu đựng việc thiếu thốn lương thực và phải tiếp xúc với cái lạnh khắc nghiệt. Khả năng chịu đựng là dấu hiệu của một người mới thành công.

Các học viên nhỏ tuổi thường đọc sách rất lâu vào sáng sớm. Đây là một việc cần phải làm trước bữa ăn sáng. Chúng đi chân trần đến gặp sư phụ. Một hoặc hai lần một tháng sẽ có một lễ hội tôn vinh vị thần học tập. Các samurai trẻ thức nguyên đêm không ngủ. Từng nhóm nhỏ xoay sở để tỉnh táo bằng cách đọc to cho nhau.

Chúng hành hương đến những nơi kỳ lạ như nghĩa trang, nhà ma ám và pháp trường. Trong những ngày xử tử công khai, những đứa trẻ chứng kiến cảnh trảm thủ. Sau đó, trong đêm chúng phải quay trở lại nơi đấy và để lại dấu ấn của mình trên những chiếc đầu lâu.

Do đó mà lòng can đảm và gan dạ là một phần của việc đào tạo và linh hồn của các samurai trẻ.

Courage, the spirit of daring

Excerpted from Bushido - The warrior's code. By Inazo Nitobe

---------------------------------------------------------------------------------------------

Courage is a virtue only in the cause of righteousness. Death for an unworthy cause was termed 'a dog's death.'. A prince of Mito once said, "It is true courage to live when it is right to live, and to die only when it is right to die."

Valor, fortitude, bravery, fearlessness and courage were the qualities of soul most appealing to the minds of young boys. Stories of military exploits abounded. The stereotype of Spartan courage and of ignoring pain was indoctrinated into the children from the time of their birth. The fledgling samurai with an empty stomach knew it was a disgrace to feel the pangs of hunger. During training they were subjected to periods of deprivation of food and exposure to extreme cold. Endurance was the hallmark of a successful novice.

The young students often read for long periods in the early morning. This was a must before breakfast. They walked barefoot to their teachers. Once or twice a month there was a festival to a god of learning. The youths spent the night without sleeping. In small groups they managed to stay awake by reading aloud to each other.

Pilgrimages were made to uncanny places such as graveyards, haunted houses and public execution grounds. During the days of public executions the youngster witnessed the decaptitations. Then, during the night they had to come back to the site and leave their marks on the trunkless head.

Thus was courage and the spirit of daring made a part of the training and soul of the fledgling samurai.


Dalat, January 2015

Category: Tinh hoa võ thuật thế giới | Views: 930 | Added by: adminweb | Rating: 5.0/1
Total comments: 0
avatar